แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหน

แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหน

วันนี้ใจฉันกำลังนำฉันให้ก้าวย่างไปบนเส้นทางชีวิตที่ดีงาม

ครั้ง หนึ่งนานแล้วมีลุงคิดกับชิดชัยลูกยายแก้ว มีเพลงมาแนะนำนะ เพลงเก่าแล้วแต่ยังทันสมัย ทันสมัยทั้งเนื้อหาและดนตรี ไปฟังกัน






เพลง ลุงคิดกับหลานชิดชัยและแดนศิวิไลซ์สุดขอบฟ้า ของธเนศ วรากุลนุเคราะห์ เป็นอีกเพลงที่เป็นตัวอย่างที่ดีว่า ถ้ามากาลก่อนเกินไปมันก็ขายไม่ได้

ถ้าในสมัยนั้นในความคิดเราแดนศิวิไลซ์มันคือกรุงเทพฯ มันเป็นความคิดของเด็กบ้านนอกอย่างเราเรา เมื่อเติบใหญ่ ความคิดความอ่านโตไปตามวัย แดนศิวิไลซ์มันไม่ใช่กรุงเทพแล้วสิ คนกรุงเทพก็คงตามหาอยู่เหมือนกัน แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหน

แดนศิวิไลซ์ เป็นยังไง ผู้คนในแดนนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร เขาอยู่ด้วยกันแบบไหน พูดจาภาษาอะไร เป็นประชาธิปไตยรึเปล่า มีความเท่าเทียมกันใช่ไหม หรือชอบใส่นาฬิกาเพื่อน ชอบยิงเสือดำ แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหน

จนมาวันนี้ เราไม่ได้ตามหาแล้วหละแดนศิวิไลซ์ เพราะแดนศิวิไลซ์มีอยู่ทุกๆ ที่ อยู่ที่ที่เราทำให้ที่ที่เราอยู่เป็นแดนศิวิไลซ์ขึ้นมา แทนที่จะดิ้นรนตามหา เอาเวลานั้นไปทำให้แดนศิวิไลซ์เกิดขึ้นมา จากสองมือเรากันดีกว่า

ตะวันลับ จับทิวไม้
ดวงจันทร์ฉาย
กลับกลายเช้าอยู่หลายครา
แดนศิวิไลซ์ อยู่ไหน

ตามนั้นนะ

ความคิดเห็น