10 เทคนิคหาเรื่องเขียนจากเรื่องใกล้ตัว

10 เทคนิคหาเรื่องเขียนจากเรื่องใกล้ตัว

อยากมีเรื่องให้เขียนทุกวัน แน่นอนบางครั้ง (น่าจะบ่อยครั้ง) ที่ไม่รู้จะเขียนอะไรดีมักเกิดขึ้น

เราไปอ่่านเจอนี้มาว่าด้วย "10 เทคนิคเขียนคอนเทนต์จากเรื่องใกล้ตัว" ดีนะสามารถเอาไปทำได้เลย ลองอ่านแล้วทำดู เราก็จะทำเหมือนกัน หลังจากนีคงมีอะไรมาให้อ่านเรื่อยๆ




10 เทคนิคเขียนคอนเทนต์จากเรื่องใกล้ตัว


1. ตื่นเช้ามาทำอะไรเป็นอย่างแรก


เราตื่นมาทำอะไรอย่างแรก ลิมตา ลุกขึ้น ดื่มน้ำ แล้วดื่มกี่แก้ว วันนี้กับเมื่อวานตื่นมารู้สึกเหมือนกันไหม ตื่นที่ไหน เหล่านี้เอามาเล่าได้เลยนะ บางทีก็หาวิธีตื่นมาให้สดชื่นมีสาระขึ้นมาทันที

2. สิ่งที่มักอยู่ในสายตาเราเสมอ


รั้วบ้าน ไอ้เหมียวที่เดินไปมา เด็กไปโรงเรียน เหล่านี้อยู่ในสายตาของเราเช้า ในทุกๆ วันที่เราออกไปทำงาน บางวันมันก็หายไปนะ วันที่ฝนตกงี้ วันที่โรงเรียนหยุดงี้ รู้สึกไหมหละ

3. ประโยคติดปาก


ถ้าตอนนี้ก็คงเป็น เลื่อนแม่มึงสิ ประโยคติดปากมันเล่ายุคสมัยได้นะ ไปต่อ ไม่รอหละนะ

4. เพลงที่ฟัง


อันนี้มีให้เล่าเยอะเลย ฟังเพลงสักเพลงแล้วเกิดแรงบันดาลใจในการทำคอนเทนต์ก็เป็นไปได้เหมือนกัน อย่างเพจ เสพย์สากล ก็เป็นเพจที่คนชื่นชอบ คอนเทนต์ของเขาเขียนจากอินเนอร์ เขียนจากสิ่งที่หลงใหลจริงๆก็เป็นสเน่ห์อีกอย่างหนึ่ง

5. ที่ที่ชอบไป


ที่ชอบๆ ที่เราไปบ่อยๆ ร้านกาแฟ โรงหนัง วัด ภูเขา ผับ ที่ไหนก็ได้ที่เราผู้พันและรู้จักมันดี หรือใกล้ตัวสุดก็ที่ทำงานนี่ละ โดยเฉพาะใครที่กำลังเบื่องานข้อนี้แนะนำเลย มาทำสิ่งที่เหมือนเราจะคุ้นเลยไปจนถึงจะเบื่อแล้วเนี่ย

เล่าให้มันมีเรื่องราวมากขึ้นกันดูมั้ย เหมือนอย่างที่ดีเจเผือก ต้นหอม และพี่ลูกกอล์ฟ แนะนำให้กับก๋วยจั๊บ Every Day มาแล้ว

6. ที่ที่ไม่เคยไป


ตรงกันข้ามกับข้อ 5 ลองออกไปสำรวจพื้นที่ใหม่ๆ ร้านที่ไม่เคยไป สวนที่ไม่เคยไปวิ่ง ไม่เพียงแต่หาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง แต่ยังแบ่งปันข้อมูลให้กับคนอื่นได้ลองไปอย่างที่เราไปด้วยก็ได้ ยิ่งเรามี Google Maps ลองหาร้านแปลกๆ สถานที่ใหม่ๆที่พอจะเดินทางไปได้ไม่ลำบากจนเกินไปก็น่าสนใจเหมือนกันนะ

7. แฟน/เพื่อน/พ่อ-แม่/เจ้านาย บ่นอะไร


ประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองที่วันหนึ่งเพื่อนสนิททักไลน์มาว่า นางมีเสื้อผ้าเยอะมากเอาไปบริจาคที่ไหนดี ซึ่งตอนนั้นเราหาข้อมูลแล้วมันยังกระจัดกระจาย ก็เลยทำคอนเทนต์รวมสถานที่บริจาคเสื้อผ้าลงเพจ ผลปรากฏว่ามีคนแชร์เป็นหลักหมื่น Engagement ถล่มถลาย ทำให้เห็นว่าบางทีเรื่องที่เล็กมากๆ เพื่อนบ่น ก็ทำคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ให้กับคนอื่นอีกต่อไปได้

8. สงสัยเรื่องอะไร


อยากรู้ต้องรู้ ไม่รู้ก็หาคำตอบไปด้วยกัน มันไม่จำเป็นว่าครีเอเตอร์จะต้องเป็นศาสดา เป็นกูรูผู้รอบรู้ทุกอย่าง เราสามารถหาข้อมูลครึ่งหนึ่งและช่วยกันหาคำตอบนั้นกับผู้อ่าน ผู้ชมของเราได้ สร้างการสนทนา คอลแลบคอนเทนต์กับคนอื่นๆ เป็นคอนเทนต์สัมภาษณ์ก็ทำได้

อย่างปลายปีที่ผ่านมา ช่องหมิงขั้วโลก ทำคลิปเด็กสยามแต่งตัวกันกี่บาท เกิดเป็นไวรัลวงกว้าง สื่อทีวียังเอาไปเล่นข่าว ยังไงก็ลองตั้งคำถามในสักเรื่องแล้วทำเป็นคอนเทนต์หาคำตอบสนุกๆกันดูนะ

9. มีความเชื่อแบบไหน


เรื่องของความเชื่อเป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะแต่ละคนมีความเชื่อไม่เหมือนกัน อาจจะใช้ความเชื่อที่เรามีอยู่ผสมกับข้อมูลที่อ้างอิงได้ เช่น คุณมีความเชื่อในเรื่องของดวง โหราศาสตร์ต่างๆ

ศาสตร์พวกนี้ก็มีหลักการของแต่ละแขนงอยู่ ทำคอนเทนต์ในเชิงสร้างสรรค์ ให้กำลังใจ ไม่ไปหมิ่นความเชื่อที่ต่างจากเราก็เป็นอีกเรื่องใกล้ตัวที่ทำเป็นคอนเทนต์ได้ (แหม เราเห็นนะว่าหลายคนก็อ่านดวงปี 2562 กันอยู่)

10. ความรู้ ความถนัด


ข้อสุดท้ายเป็นข้อที่ทุกคนต้องถามตัวเองมากที่สุด เพราะอย่างที่เราย้ำไปในหลายข้อว่าถ้าเราทำอะไรที่เรามี passion มีความอินกับมันอยู่ตลอดเวลา สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง มีความสุขในทุกๆครั้งที่ลงมือทำ

ดังนั้นถ้าคุณจะลงมือทำงานที่คุณรักแล้วละก็การตั้งต้นด้วยความเป็นตัวคุณ สิ่งที่คุณมีความรู้ความถนัดจะทำให้คุณสามารถทำไปได้อย่างยั่งยืน

ที่มา: "10 เทคนิคเขียนคอนเทนต์จากเรื่องใกล้ตัว"

ความคิดเห็น