Zhuge Liang choose a wife

ขงเบ้งเลือกเมีย



ความจริงแล้วมีผู้เสนอลูกสาวให้แก่ขงเบ้งถึง 3 คนด้วยกัน ขงเบ้งเลือกไม่ถูกจึงใช้วิธีให้เงินแก่หญิงสาวทั้ง 3 คน คนละ 5 หมื่นตำลึง แล้วดูว่าแต่ละคนเอาเงินไปใช้ทำอะไร

คนแรก เอาเงินไปซื้อเสื้อผ้าสวยๆ ใส่ ซื้อเครื่องสำอาง และเครื่องประทินผิวจนหมด เธอให้เหตุผลว่าที่ทำไปทั้งหมดก็เพราะอยากสวยอยากงาม ความงามของภรรยาย่อมเป็นหน้าเป็นตาของสามี แขกบ้านแขกเรือนมาเยี่ยมหา ก็มิต้องอายใคร ขงเบ้งประทับใจเธออย่างมาก

คนที่สอง เอาเงินไปซื้อของใช้ให้กับขงเบ้ง เธอซื้อพัดขนนกด้ามใหม่ ซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ ให้เขา เธอบอกว่าตามหลักคำสอนของขงจื้อ ภรรยาที่ดีจักต้องปรนนิบัติดูแลสามีมิให้ขาดตกบกพร่อง เธอจึงนำเงินที่มีทั้งหมดซื้อของที่จำเป็นให้แก่ขงเบ้งทุกอย่าง เพราะเธอต้องการทำหน้าที่ของภรรยาที่ดี ขงเบ้งก็ประทับใจอีก




คนที่สาม เอาเงินไปซื้อตำราพิชัยสงคราม หลักคำสอนสำนักสวินจื่อ หลักการปกครองตามแบบลัทธิฝ่าเจี๋ยมาอ่าน ส่วนที่เหลือก็นำไปติดสินบนขุนนางในวุยก๊ก และง่อก๊ก พร้อมนำเงินไปลงทุนค้าขายในชื่อของขงเบ้ง เธอบอกว่าผู้ที่จะมาเป็นภรรยาของยอดกุนซืออย่างขงเบ้ง มีเพียงแค่ความสวยหาได้ไม่ แต่จักต้องสวยแบบมีสมอง และเพื่อช่วยสนับสนุนปณิธานอันยิ่งใหญ่ ที่ต้องการรวมแผ่นดิน ฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่น จึงนำเงินที่เหลือไปติดสินบนขุนนางของแคว้นศัตรู เพื่อการใหญ่ในวันข้างหน้า พร้อมกับนำเงินไปลงทุนธุรกิจ เพื่อรองรับไว้ในยามเกษียณ ขงเบ้งประทับใจเป็นที่สุด

ขงเบ้งคิดอยู่นาน เกี่ยวกับการใช้เงินของผู้หญิงแต่ละคน...

สุดท้ายขงเบ้งจึงเลือกคนที่นมใหญ่ที่สุด จบข่าว!!

-----------------------------------------------------------------

ที่มา: มิตรสหายออนไลน์

ความคิดเห็น