36 เทคนิคพลิกชีวิต จากคนสำเร็จระดับโลก

36 เทคนิคพลิกชีวิต จากคนสำเร็จระดับโลก

36 เทคนิคพลิกชีวิต จากคนสำเร็จระดับโลก

ผมอยากให้คนไทยทุกคนได้อ่านบทความดีนี้ มันดีมากๆจริง
บทความนี้รวบรวมสิ่งต่างๆที่คนที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกเขาทำกัน ว่าเค้าใช้ชีวิตยังไง ทำอะไรบ้างในชีวิต อยากให้คุณได้อ่านแล้วนำไปใช้พัฒนาตัวเอง พัฒนาในชีวิตให้ดีขึ้น มีทั้งหมด 36 ข้อ ลองเช็คดูว่าคุณมีกี่ข้อแล้ว แล้วให้ทำเพิ่ม ถ้าคุณต้องการให้ชีวิตคุณไปได้ไกลกว่านี้ ขอให้ตั้งใจอ่านกันนะครับ - ครูชัย

1. อ่านหนังสือเป็นประจำทุกวัน
หนังสือนั้นเปรียบเสมือนคลังขุมทรัพย์ความรู้ ที่เรายิ่งอ่านก็ยิ่งรู้แล้วจะยิ่งรวย สมัยนี้หนังสือดีๆมีเต็มไปหมด และหนังสือที่เป็น A Must สำหรับคนอยากประสบความสำเร็จทางการเงิน เช่น Rich Dad Poor Dad ของ Robert Kiyosaki, The Secret of Millionaire Mind ของ T.Harv Eker , Think and Grow Rich ของ Napoleon Hill และหนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตัวเองของ Anthony Robbins, Brian Tracy...ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ คือหนังสือ All Time Best Seller ระดับโลก! ที่ทุกคนควรไปหามาอ่านครับ!

2. เรียนรู้ภาษาใหม่
ผมเชื่อว่าการเรียนรู้ภาษาคือการเปิดโลกและปลดล็อกศักยภาพของคน ถ้าคนๆนั้นมีศักยภาพในตัวเองมากแค่ไหน โลกนี้ต้องเห็น ความสามารถนั้นๆต้องทำประโยชน์ให้กับโลกนี้ แต่กำแพงสำคัญคือเรื่องภาษาเนี่ยแหละ ผมแนะนำว่าคุณควรต้องไปลงเรียนภาษาอังกฤษกับภาษาจีนได้แล้ว แล้วชีวิตคุณจะไปได้ไกลจนคุณต้องหลงรักชีวิตตัวเอง!

3. หางานอดิเรกใหม่ๆ ทำ
อย่าไปหยุดกับสิ่งที่เราคุ้นเคยและทำอยู่ทุกวัน ลองมองดูรอบๆ ตัวว่ามีอะไรที่เราทำได้อีก อะไรที่เราจะเรียนรู้ได้อีก เช่นเรียนดาบ ตีกอล์ฟ ปีนเขา พายเรือ หรืออาจจะเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ๆ อย่างปั้นหม้อดิน ทำอาหารฝรั่ง เรียนเต้น ทำไวน์ สร้างเว็บไซต์ งานอดิเรกพวกนี้นี้จะช่วยให้เราพัฒนาได้หลากหลาย ทั้งทางกาย ทางจิตใจ ไปจนถึงด้านอารมณ์

4. ลงเรียนคอร์สใหม่ๆ เพิ่ม Skill อัพ Level ให้ตัวเอง
ลองหาดูว่าเราสนใจจะเรียนอะไรเพิ่มเติมมั้ย? อะไรที่จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ความสามารถเราให้ดีกว่าเดิม คอร์สที่เรียนนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นคอร์สยืดยาว อาจจะเป็นแค่สัมมนาหรือ Workshop ทำอะไรซักอย่างก็เจ๋งมากๆแล้ว...ถ้าเป็นเกม RPG คือเราต้องอัพ Level ไปเรื่อยๆ เวลาเจอตัว Boss จะได้ไม่ต้องกลัว เพราะสกิลเราเพียบบบ...ชีวิตก็เช่นกัน!

5. จัดบ้านใหม่ให้เกิดแรงบันดาลใจ
จำไว้นะครับ Outet มีผลต่อ Inner เสมอ...สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามีผลกระทบต่อเราเสมอด้วย ถ้าหากว่าเราอยู่ในที่ๆ สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเราได้ เราเองก็จะมีแรงบันดาลใจอยู่ตลอดเวลา เริ่มโครงการ “รื้อห้องครั้งใหญ่” ของคุณซะ ผลที่ได้นั้นคุ้มค่าเหลือหลาย ตอนนี้มีหนังสือที่ขายดีในท้องตลาดชื่อ "ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านเพียงครั้งเดียว" ลองไปหาอ่านแล้วเอามาทำกันนะครับ

6. เอาชนะความกลัวให้ได้
ไม่ว่าใครก็มีสิ่งที่กลัวอยู่ทั้งนั้น กลัวในความไม่แน่นอน กลัวการพูดกับคนมากๆ กลัวความเสี่ยง กลัวนู่นกลัวนี่กลัวนั่น จะมันจะรั้งเรา ขัดขวางเราไม่ให้เราได้เติบโต จงค้นหาจุดสะท้อนที่จะทำให้เราเอาชนะมันได้เพื่อเติบโตต่อไป จงเปรียบความกลัวให้เสมือนเข็มทิศเพื่อการเติบโต หากเรากลัวอะไร จงมุ่งไปหามัน และเอาชนะมันด้วยการโอบกอดและคลุกคลีกันจนสนิทและเพื่อนกับมัน จนเราเอาชนะและปลดล็อกมันได้ ให้ชีวิตก้าวต่อไป

7.ตื่นให้เช้า
ลองตื่นซักตี 5 หรือ 6 โมงเช้าดู เพราะบุคคลมีชื่อเสียงมากมายยอมรับแล้วว่าการตื่นเช้านั้นจะช่วยพัฒนาทั้งการทำงานและคุณภาพชีวิตให้กับเรา เพราะจิตใจเราเองนั้นจะรักษาสมดุลและพร้อมกับกิจกรรมที่เข้ามาได้ตลอดทั้งวัน

8. ออกกำลังกายเป็นประจำ
คนประสบความสำเร็จระดับสูง มักเริ่มใช้ชีวิตรายการแรกของวันด้วยการออกกำลังกาย การออกกำลังกายขั้นต้นที่ดีควรเริ่มจากการทำให้ร่างกายแข็งแรงก่อน อย่างเช่นการวิ่งจ็อกกิ้งครึ่งชั่วโมง 3 วันต่อสัปดาห์ หรือระหว่างนั้นจะเพิ่มเติมกิจกรรมอื่นเช่นเข้ายิมหรือว่ายน้ำผสมกันไปก็ได้

9. ทำสมุดบันทึกเป้าหมาย
เหนือกว่าธรรมดาคือการตั้งเป้าหมาย เหนือกว่าการตั้งเป้าหมาย คือการเขียนมันลงไปซะะ...คุณต้องมีสมุดซักเล่มไว้เขียนความฝันและเป้าหมายในชีวิตแต่ละช่วง หลักสำคัญคือบันทึกว่าทำยังไงเราถึงจะใช้ชีวิตให้ถึงที่สุดได้ ระบุเป้าหมายของชีวิตเรา คุณค่าของตัวเองและสิ่งที่เราใฝ่ฝัน ลองจัดเรียงมันให้เป็นเหมือนคู่มือชีวิตของเราเอง มันอาจเป็นสิ่งที่ช่วยเราไม่ให้เขวออกนอกทางฝันเราได้

10. เขียนจดหมายถึงตัวเองในอนาคต
ลองคิดถึงตัวเองในอีก 5 ปีข้างหน้าดูสิ เราจะยังเหมือนเดิมอยู่มั้ย? หรือจะเปลี่ยนไป? หรือต่อไปเราจะกลายเป็นคนยังไง? ลองเขียนคำตอบของคำถามเหล่านี้ไปดู อาจจะลองดูแค่ปีเดียวก่อน ปิดผนึกมันไว้แล้ววางแผนจะมาเปิดมันในวันเดียวกันปีหน้า หลังจากนั้นก็เริ่มพัฒนาตัวเองให้เป็นคนอย่างที่เราเขียนเอาไว้ให้ได้ดู

11. ออกจาก Comfort Zone ของตัวเองซะ
ลองนึกๆดูครับ ผมว่าทุกคนที่มีเหตุการณ์ที่ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เราพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในชีวิต ซึ่งทุกเหตุการณ์ที่ทำให้เราเติบโตแบบเยอะๆ เกิดจากการตั้งใจลงมือลงแรงทำในสิ่งที่ยากลำบาก พอผ่านมาได้ ทำให้พัฒนาขึ้น โตขึ้น เก่งขึ้น...จำไว้นะครับ ความสบายไม่เคยทำให้ใครเติบโต และจะยิ่งจะทำให้เราหยุดนิ่งอยู่กับที่มากกว่า ลองหาว่าจุดปลอดภัยของตัวเองคืออะไร? เราอยู่กับมันมากแค่ไหน? เราจมอยู่แต่กับตัวเองในยามที่อยู่กับคนอื่นมากไปรึเปล่า? ลองเปลี่ยนตัวเองใหม่ กล้าทำอะไรที่มันแตกต่าง ปลดปล่อยตัวเองให้ออกมาหาสิ่งใหม่ๆ เราจะพัฒนาขึ้นได้เมื่อเราออกมาสิ่งใหม่ๆ ในมุมมองใหม่ๆ แน่นอน และนี่คือคำนิยามของคำว่า "ความกล้าหาญ" ในมุมของผมครับ

12. หาใครมาแข่งกับเราดู
การแข่งขันก็เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย หรือแข่งกันเล่นหุ้น เป็นการแข่งกันในกลุ่มเพื่อนที่สนใจในสิ่งเดียวกันว่าใครจะไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ก่อนกัน การแข่งแบบนี้เรากับเพื่อนจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดดไปด้วยกันซึ่งจะมันส์และเห็นผลกว่าทำคนเดียวชัวร์ ลองดูกันครับ สนุกและได้พัฒนาชีวิตด้วย!!

13. หาจุดแข็งของเราให้เจอ
ผมเป็นคนไม่เชื่อในทฤษฏีให้กำจัดจุดอ่อนครับ ถ้าชีวิตคุณอยากพัฒนา คุณทำได้ 2 ทาง ทางแรก คือหาจุดอ่อน แล้วพยายามทำให้มันดีขึ้น ทางที่สองคือหาจุดแข็ง แล้วทำให้มันสตรองขึ้นๆกว่าเดิม ผมแนะนำให้คุณทำอันที่สองครับ ไอจุดอ่อนปล่อยจุดอ่อนไป ไม่ต้องทำอะไรมัน แต่มาเน้นจุดแข็งของเราที่ต้องดี ต้องเด่น ต้องเก่ง ต้องเชียวชาญมันอย่างแท้จริง คุณถึงจะมีที่ยืนในระดับ Top บนพีรามิดแห่งความสำเร็จครับ

14. ขอบคุณทุกวัน
นี่คือหัวใจหนึ่งของหลักจิตวิทยาความสำเร็จเลย คุณต้องขอบคุณสิ่งต่างๆ ไม่ใช่แค่คนที่หลายล้อมตัวคุณ แต่เป็นสิ่งของรอบตัว ขอบคุณรถ ขอบคุณบ้าน ขอบคุณเก้าอี้ หรือขอบคุณเหตุการณ์ที่เข้ามาในชีวิต...และ Key point ก็คือไม่ขอบคุณเฉพาะกับสิ่งดีๆ ต้องขอบคุณกับทุกเรื่องทั้งดีและไม่ดี อะไรที่ไม่ดีมักจะมีมุมดีๆซ่อนอยู่ ให้เราขอบคุณมุมดีๆเหล่านั้น ถ้าคุณเชื่อในกฏแรงดึงดูด ยิ่งคุณขอบคุณมากเท่าไหร่ มันจะพลังงานดีไปที่จักรวาล และจักรวาลจะส่งมอบพลังงานดีๆ คนดีๆ ชีวิตดีๆ เข้ามาในชีวิตคุณอย่างมหาศาล

15. ทำ To-do List
การเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำประจำวัน/สัปดาห์/เดือน นี่เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราโฟกัสอยู่แต่กับสิ่งที่จดเอาไว้ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ บันทึกนี้นั้นสามารถสร้างได้ง่ายๆ เลย สมมุติว่าหากใครทำงานหน้าคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา การใช้โปรแกรม Sticky Notes ก็เป็นทางเลือกที่ทั้งง่าย และสะดวกสบาย

16. สร้างเป้าหมายยิ่งใหญ่แบบโลกตะลึง
การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องที่ทุกคนที่อยากประสบความสำเร็จต้องทำอยู่แล้วแต่ผมนำเสนอการตั้งเป้าหมายที่มันโคตรใหญ่ระดับ Epic!! ซึ่งมันต้องการความพยายามที่มากมายยิ่งกว่าเป้าหมายปกติ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มพูนขีดจำกัดของเราให้มากขึ้นเพราะจะทำอะไรแบบปกติไม่ได้! เคยได้ยินไหมครับ "เวลาตีกอล์ฟให้เล็งที่ไปที่ดวงจันทร์ ต่อให้ไม่ถึงดวงจันทร์ก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว"

17. ฉลองความสำเร็จเสมอ
Big Goal เกิดจากหลายๆ Small Wins ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่คือความถี่สะสมของความสำเร็จเล็กๆ แต่หัวใจสำคัญคือ ทุกความสำเร็จต้องฉลอง ต้องยินดี ต้อง Grateful ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมกับความสำเร็จนั้น และชื่นชมตัวเองเสมอที่ทำมันสำเร็จได้!

18. เรียนรู้จาก idol
จงคิดถึงคนที่เรานับถือ คนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา คนเหล่านี้จะเป็นแบบอย่างความสำเร็จที่คุณอยากจะเป็น แล้วคุณอยากจะเป็นเหมือนเขามากแค่ไหน? แล้วคุณจะได้อะไรถ้าหากว่าเจริญรอยตามคนเหล่านี้บ้าง? และเวลาคุณมีปัญหาที่แก้ยากสุดๆ ลองคิดว่าถ้าเป็นไอดอลของคุณ จะแก้ไขปัญหานี้ ผ่านเรื่องราวแย่ๆแบบนี้ไปได้ยังไง...

19. เลิกนิสัยแย่ๆ
พอจะมีนิสัยเสียอะไรที่อยากจะเลิกบ้างมั้ย? ตื่นสาย มาสาย ไม่ออกกำลังกาย ขี้เกียจ กัดเล็บ สูบบุหรี่ มีวิธีมากมายที่จะช่วยให้คุณเลิกทำสิ่งเหล่านี้ ลองค้นดูเลย!

20. เลือกคบคน
มีคำพูดที่ว่า “ตัวเรานั้นจะผลรวมของคน 5 คนที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด” เพราะฉะนั้นคุณต้องเลือกที่จะสนิทและใกล้ชิดให้ถูกคน ไม่ได้หมายความให้หยิ่งเลือกคบเพื่อนนะครับ คุณคบเพื่อนได้ทุกคน แต่ดีกรีความใกล้ชิด คุณต้องเป็นคนกำหนด เพราะจำได้ไหมครับ จากข้อแรกๆ นอกจากภายในตัวคุณที่จะเป็นกำหนดชีวิตคุณแล้ว สภาพแวดล้อมก็มีอิทธิพลมากๆในการกำหนดเช่นกัน!

21. เรียนรู้จากทุกคน
ทุกๆคนต่างก็มีคุณค่าอยู่ในตัวเอง และทุกคนมีเรื่องราวดีๆให้เราเรียนรู้เสมอ ลองสังเกตดูว่าเราจะเรียนรู้อะไรมาจากพวกเขาได้บ้าง ลองเริ่มจากเพื่อนๆแก๊งค์เราก่อนก็ได้ มีอะไรในตัวพวกเขาที่คุณสามารถเอาอย่างได้บ้าง แล้วเราจะเอาสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาชีวิตเราได้อย่างไร

22. เริ่มเขียน Diary
คุณสามารถจดในสมุด หรือเขียน Blog แม้กระทั่งอัพเฟสบุคก็ได้ การจดบันทึกก็เป็นหนทางที่ดีในการที่จะเรียนรู้ตนเอง เปรียบเสมือนกับการส่องกระจกดูตัวเอง ยิ่งเขียนเราก็ยิ่งมองเห็นชัดเจนขึ้นจากมุมมองที่ต่างออกไป เราจะเริ่มรู้จักตัวเองมากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปพักหนึ่งก็ลองย้อนอ่านดูว่าเราพัฒนาตัวเองไปได้มากแค่ไหน

23. อย่าแชทนาน
โดยเฉพาะเวลาใช้คอมพิวเตอร์ หากเราตั้งให้โปรแกรมแชทนั้นเปิดขึ้นมาอัตโนมัตินั้นจะทำให้เราเสียเวลาไปกับมันมากมาย ทั้งที่เราอาจใช้เวลานั้นทำงานอื่นให้เกิดประโยชน์มากกว่าได้ เชื่อสิ ยิ่งถ้าวันไหนไม่ได้เปิดมันเลย ก็จะยิ่งทำงานได้มากกว่าปกติอีก เพราะงั้น เปิดใช้มันแค่ในเวลาที่ต้องการใช้เท่านั้นดีกว่า!

24. หัดเล่น Board Game
Board Game นั้นเป็นเกมที่สุดเจ๋งในการฝึกใช้สมองและกลยุทธ์ต่างๆ นอกเหนือจากความสนุกแล้วยังได้ฝึกความสามารถในการประเมินสถานการณ์ด้วย สมัยก่อนเราอาจรู้จักแค่หมากฮอส หมากรุก โกะ แต่สมัยนี้มี Board Game เจ๋งๆๆๆอีกมาก อย่างส่วนตัวผมชอบเล่น Avalon ใครชอบเล่นเหมือนกัน มาเล่นด้วยกันได้นะครับ ฮ่าๆๆ

25. ลดการดูทีวีรายการไร้สาระ
ไม่ได้ให้เลิกดูนะ คุณอาจดูเพื่อผ่อนคลาย รีแล็กซ์จากการทำงาน อันนั้นโอเค แต่อย่านานเกิน เอาเวลาที่ไม่ได้ใช้ดูโทรทัศน์นั้นไปทำสิ่งอื่นที่สามารถสร้างประโยชน์ได้มากกว่า เช่นติดต่อกับเพื่อน ทำสิ่งที่ชอบ ออกกำลังกาย อ่านหนังสือดีๆ เป็นต้น

26. ทำแคมเปญชีวิตแข่งกับตัวเองใน 21 วัน
ขนาดการตลาดยังต้องทำแคมเปญโฆษณา ชีวิตคุณก็ต้องมีแคมเปญเช่นกัน...ให้ตั้งเป้าว่าจะทำอะไรซักอย่างที่เคยอยากทำแต่ไม่ได้ทำให้ทำให้ได้ทุกวันภายใน 21 วัน เพราะมีทฤษฎีบอกว่าการทำอะไรใหม่ๆซ้ำๆ 21 วันต่อเนื่องนั้นจะทำให้สมองจดจำและทำมันจนกลายเป็นนิสัย!

27. นั่งสมาธิ
การนั่งสมาธินั้นจะช่วยให้จิตใจเราสงบลงและมีสติมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าให้นั่งสมาธิกันในช่วงก่อนนอน อยากชวนคนที่ไม่เคยลอง มาลองนั่งสมาธิเริ่มจากสั้นๆ 5 นาทีก่อนก็ได้ ไม่ได้เป็นเรื่องของศาสนานะครับอันนี้ แต่เป็นเรื่องของกระบวนการฟื้นฟูจิตใจ เติบโตจากข้างในอย่างแท้จริง

28. หัดพูดในที่สาธารณะ
การกลัวการพูดในที่สาธารณะเนี่ย มีงานวิจัยว่าคนส่วนใหญ่กลัวเป็นอันดับหนึ่งเลยนะ มากกว่าที่จะกลัวความตายซึ่งเป็นอันดับสองเสียอีก การหัดความสามารถนี้จะทำให้เราสื่อสารได้ดีขึ้น นำเสนอตัวเองและคนอื่นได้ดีขึ้น ใครอยากดูและแกะรอย Public speech ดีๆ แนะนำเข้า youtube และเสิร์ช Ted Talk เลย รับรองโคตรดี!

29. ทำความรู้จักกับคนเก่งในสาขานั้นๆ
คนที่ประสบความสำเร็จในสายงานหนึ่งนั้นคือผู้ที่มีทัศนคติที่ถูกต้อง ความสามารถที่เข้ากับสิ่งนั้น และรู้ว่าจะทำอะไร ลองเรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากคนพวกนี้ดู เราสามารถเอาเยี่ยงอย่างและประสบความสำเร็จเหมือนเขาได้เหมือนกัน!

30. ปลดปล่อยตัวเองจากอดีต
เรายังคิดถึงสิ่งที่เจ็บปวดรวดร้าวในอดีตอยู่มั้ย? ปล่อยมันไปซะ (ถ้าเป็นหนัง Frozen ของ Let it go มันไปซะ) แล้วพัฒนาตัวเราให้เป็นคนที่ดีกว่าเก่า ให้อภัยตัวเองแล้วก้าวต่อไป แล้วเราจะมีชีวิตที่ดีกว่าเดิมได้อย่างเห็นได้ชัด

31. ลองลงทุนเป็นเจ้าของธุรกิจเอง
ลองลงทุนทำธุรกิจอะไรที่สามารถสร้างทั้งเงินและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในเวลาเดียวกันซักครั้ง แต่การจะทำแบบนี้เราต้องมีความรู้ในการบริหารธุรกิจ ความเฉียบแหลมในการบริหาร และความสามารถในการแข่งขันในตลาดอยู่ซักหน่อย การทำธุรกิจนั้นจะสอนให้เรามีวินัย ความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการได้โดยไม่รู้ตัว

32. มีน้ำใจให้กับผู้คนรอบข้างบ้าง
"น้ำใจ" เป็นเป็นน้ำทิพย์ที่ชโลมลงมาแล้วทำให้โลกนี้น่าอยู่มากขึ้น และ Logic สำคัญก้คือ การที่คุณเริ่มที่จะให้ ชีวิตคุณจะเริ่มมีความหมาย และความ Amazing ก็คือเมื่อเรายิ่งให้ เราจะยิ่งได้ ยิ่งถ้าให้โดยไม่หวังอะไร มักจะได้อะไรมาเกินความคาดหวังเสมอ มนุษย์ทุกคนควรมี reason of being หรือเหตุผลที่ยังมีลมหายใจ และการ Giving อะไรซักสิ่งนึงให้กับโลกใบนี้ จริงๆไม่ต้องทั้งโลก แค่คนแถวบ้านคุณ คนในสังคมของคุณ แค่นั้นก็เพียงพอที่ทำให้โลกเสี้ยวนั้นสวยงามแล้ว

33. อย่าเกลียดคนที่เกลียดคุณ
ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะดีแค่ไหน แต่จะมีคนที่เกลียดคุณอยู่เสมอ เป็นเรื่องที่โคตรง่ายที่คุณจะเกลียดตอบ ซึ่งเมคเซนส์ครับ แต่วันนี้จะลองมาให้พลิกมุมคิด ไม่ได้จะพูดถึงจะให้รักตอบนะ นั่นก็เว่อร์ไป เราปุถุชนไม่ใช่นักบวช... แต่จงให้อภัยเขา เปิดใจมองดูว่าตลอดมาคุณเกลียดใครมาบ้าง และบอกกับตัวเองว่าอืมไม่เป็นไร ให้อภัยนะ...Moment ที่คุณให้อภัย ไม่ใช่เพื่อเขา แต่เพื่อคุณ และคุณนั่นแหละจะมีความสุข

34. พักบ้าง
เคยคิดว่าตัวเองทำงานหนักเกินไปบ้างรึเปล่า? ในการพัฒนาตัวเองนั้นก็ควรจะรู้จัก"พักเพื่อจะไปต่อ" ได้ไกลขึ้น เพราะไม่มีใครจะทำทุกอย่างได้โดยไม่พักหรอก หาเวลาหยุดพักบ้าง เพื่อผ่อนคลาย ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจตัวเองให้พร้อมจะลุยต่อไปดีกว่า!

35. อ่านบทความพัฒนาตัวเองวันละบทความ
ในเพจ M.I.B นี้ ผมจะเขียนบทความทางการตลาดออนไลน์สลับกับจิตวิทยาพัฒนาตัวเอง คุณจะมาตามอ่านในเพจนี้ก็ได้ แต่ผมไม่ได้อัพทุกวัน 5555 คุณก็ต้องไปอ่านที่อื่นด้วย ประเด็นคือ ทุกคนควรมีไฟในการใช้ชีวิต แต่ไม่ใช่ทุกวันที่เราจะมีไฟขนาดนั้น การอ่านบทความแนวนี้จะช่วยเติมเชื้อไฟให้กับชีวิตคุณทุกวัน ทำให้คุณไปทำงานและใช้ชีวิตอย่างมี productivity และให้วันนั้นของคุณมีความหมาย ไม่ใช่แค่วันที่ผ่านไป

36. อ่านอย่างเดียวไม่พอ เอาไปใช้จริงด้วย
เราจะอ่านบทความเป็นสิบ เป็นร้อย เป็นพันบทความได้ จำไว้นะครับ "สะพานที่เชื่อมระหว่างความจริงกับความฝัน คือการลงมือทำ" แต่ถ้าหากเราเอาแต่อ่าน เอาแต่เรียนรู้ เอาแต่เข้าสัมมนา แต่ไม่เคยลงมือทำเลย... ที่เรียนรู้มาทั้งหมดก็ไม่มีความหมาย ลงมือทำกันนะครับ ชีวิตคุณจะไม่มีทางพัฒนาถ้าคุณเป็นนักคิด นักฝัน นักเรียน

แต่คุณพัฒนาได้ จากการที่คุณลงมือทำเท่านั้นเลย

เครดิต : เพจ M.I.B ครูชัย

ความคิดเห็น