release fish to make merit

ปล่อยปลาให้ได้บุญ

ถ้าในความคิดของเราก็ ไม่ปล่อยดีที่สุด.... เพราะอาจทำให้เขาตายได้

การปล่อยสัตว์ มีเรื่องที่ต้องพิจารณามาก เช่น
- ความสามารถในการรองรับของพื้นที่ในเชิงปริมาณ แหล่งอาหารที่เพียงพอ ที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม เช่น ถ้าพื้นที่มีอาหารเพียงสำหรับ 100 ตัว ปล่อยลงไป 1000 ตัว มันก็ไปแย่งกันกินที่สุดท้าย มันก็ไม่ได้เพิ่มหรือบางทีน้อยลงด้วยซ้ำ ฉะนั้นที่ปล่อยกันเป็นตันๆ นี่คือการทำลายธรรมชาติชัดๆ ไม่ว่าจะปล่อยอะไร




- โครงสร้างของประเภทสัตว์ สัตว์มีทั้งที่กินพืช กินสัตว์ หรือทั้งพืชทั้งสัตว์ นิสัยของสัตว์แต่ละชนิด การปล่อยสัตว์ประเภทใดประเภทหนึ่ง ลงไปย่อมทำให้โครงสร้างสัตว์ในพื้นที่เสียสมดุลไป อาจทำให้สัตว์(ผู้ล่า) บางชนิดมีมากจนสัตว์อื่นอยู่ไม่ได้

- พันธุกรรมของสัตว์ สัตว์ที่นำมาปล่อยส่วนใหญ่มาจากการเพาะเลี้ยง ขาดความหลากหลาย บางที่เป็นลูกผสม ที่คนทั่วแยกไม่ออก จะทำให้ความหลากหลายพันธุกรรมของสัตว์ปนเปื้อน สูญเสียพันธุ์ดั้งเดิม บางพื้นที่อาจมีความแตกต่างทางพันธุกรรมแม้ว่าจะเป็นชนิดเดียวกัน

- ถ้าสัตว์ที่ปล่อยไม่ได้มาจากการเพาะเลี้ยง ก็จับมาจากธรรมชาติ การจับ การขนย้าย กักขัง ทำให้สัตว์บาดเจ็บ อ่อนแอ ตายไปก็น่าจะมากกว่าครึ่ง เหลือรอดมา ปล่อยไปก็อยู่ไม่รอด ทำให้สัตว์ในธรรมชาติลดลง ยิ่งมีคนปล่อยมากยิ่งจับจากธรรมชาติมากขึ้น

- แหล่งที่ปล่อย แม้ว่าจะมีคำแนะว่าปล่อยที่ไหน แต่สุดท้ายแล้วการปล่อยสัตว์ สัตว์อาจไม่สามารถปรับตัวได้ ทั้งเรื่องคุณภาพน้ำ อุณหภูมิ ออกซิเจนในน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มองไม่เห็น ต้องมีเครื่องมือวัด มีช่วงเวลาที่เหมาะสม หาไม่แล้วปล่อยหลังเพล เที่ยง แดดเปรี้ยง ปล่อยสัตว์ไปก็มีโอกาสรอดต่ำ

ทั้งนก ปลา เต่า หอย และสัตว์นานาชนิด ดีที่สุด ถ้าเพาะมาเพื่อเป็นอาหารก็เอาไปให้คนที่เขาต้องการอาหารดีกว่า เช่น มูลนิธิกระจกเงา

หากอยากให้ธรรมชาติดี รักษาแม่น้ำอย่าทิ้งขยะ แยกขยะ น้ำเสีย ติดถังดักไขมันที่บ้านถ้าไม่มี ระบบนิเวศมีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดีระดับหนึ่ง อยู่แล้ว

สุดท้าย หากอยากทำบุญจริงๆ แนะนำให้บริจาคแก่องค์กรอนุรักษ์ที่ทำงานจริง ที่คุณชอบดีกว่า เช่นมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่มีโครงการฟื้นฟูแร้งกลับสู่ธรรมชาติ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติ กลุ่มใบไม้ ที่มีโครงการป้องกันการจับปลาในฤดูวางไข่ ฯลฯ

สุดท้ายอีกที วอนกรมประมง ให้ข้อมูลกับคนปล่อยกันหน่อยเถอะ แต่ก็นะ บางทีกรมเองยังปล่อยเลย จนปัญญาจริงๆ

ปล ข้อมูลในรูปก็ลอกกันไปมาในเน็ต มานานแล้ว ข้อมูลก็มั่ว มีแนะนำให้ปล่อยปลาดุกบิ๊กอุย แต่ก็มาวงเล็บว่าอย่าปล่อย คือหาความถูกต้องไม่ได้



ความคิดเห็น