Don't lay eggs in one basket

อย่าวางไข่ในตะกร้าใบเดียว


ชีวิตนี้ผมมีโอกาสได้พบปะกับเศรษฐีหลายๆ ท่าน ได้นั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน
สิ่งหนึ่งในหลายๆ สิ่งที่ผมเรียนรู้จากคนรวยก็คือ
“พวกเขาไม่เคยมีรายได้ทางเดียว”
แต่มีสายธารแห่งรายได้หลายสายมาบรรจบกัน
คล้ายปิง วัง ยม น่าน ที่รวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา
ซึ่งตรงกันข้ามกับคนส่วนใหญ่ที่มีรายได้ทางเดียว
ผมคิดว่าเราน่าจะหมั่นตรวจสอบตัวเองดูว่า ณ ปัจจุบันวันนี้เรามีรายได้กี่ทาง
ว่ากันตั้งแต่ เงินเดือน ค่าจ้างพิเศษ ค่าลิขสิทธิ์ทางปัญญา ค่าคอนโดให้เช่า กำไรจากเงินปันผลหุ้น กำไรจากส่วนต่างราคาหุ้น ทองคำ ที่ดิน ฯลฯ
ทั้งหมดไม่ใช่เพียงเพื่อความมั่งคั่งร่ำรวย แต่เพื่อความปลอดภัยของชีวิต
ลองคิดดูว่าถ้าทุกวันคุณดื่มกินจากแม่น้ำสายเดียว แล้ววันนึงมันเกิดแห้งเหือดขึ้นมา
การหาแม่น้ำสายใหม่เวลาที่เรากำลังกระหายคอแห้งผาก
...ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ
มีรายได้สามแบบที่ผมว่าทุกคนควรจะมี
หนึ่ง รายได้ลิขสิทธิ์ ส่วนแบ่ง ค่าเช่า ดอกเบี้ยปันผล อาจได้ไม่เยอะ แต่ได้ยาวๆ
สอง รายได้ก้อนใหญ่ มาไม่บ่อย แต่ทำไม่กี่วันกินได้ทั้งเดือน (หรือหลายเดือน)
สาม รายได้ก้อนไม่ใหญ่ แต่ใช้เวลาทำไม่เยอะ
ผมว่ามันเป็น “พอร์ตของรายได้” ที่เข้าท่าและสมดุล
ลองคิดดูสิครับว่างานในแบบของคุณจะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้สามแบบนี้
ถ้าเรามีรายได้จากหลายทาง เราจะเครียดน้อยลงกับชีวิต ไม่ว่าจะมีรายได้เยอะแค่ไหนก็ตาม
แต่ถ้ามันมาจากทางเดียว ผมว่าแบบนั้นมันก็ยังเสี่ยง
ถ้าทำงานประจำอย่างเดียว เวลาตกงาน เครียดแน่
ถ้าเล่นหุ้นอย่างเดียว เวลาหุ้นตก เคียดแน่
ถ้าขายของอย่างเดียว เวลาฝนตก เครียดแน่
ถ้ามีแต่รายได้ที่ทำแล้วได้เงิน ไม่ทำแล้วไม่ได้เงิน ถึงวันที่หมดแรงทำงาน เครียดแน่
แต่ถ้าเรามีรายได้หลายอย่างๆ ที่ว่ามา เราจะเครียดน้อยลงเยอะ
ตรงนี้ไม่ได้ ก็ยังไปตรงนั้นแทน
ประเด็นที่ผมอยากจะบอกก็คือ เราควรจะมีรายได้จากหลายๆ ทาง
ประสบการณ์ที่ผ่านมาสอนผมว่า เราไว้ใจที่ไหนหรืองานไหนเพียงงานเดียวหรือที่เดียวไม่ได้
วันที่คุณล้ม ไม่มีใครมานั่งดูหรอกว่าคุณมีภาระอะไรแล้วบอกว่า
“เว้นมันไว้สักคนเว้ยเฮ้ย! ลูกมันยังเล็ก เมียมันยังเด็ก” (ฮา)
ผมมีทั้งเงินประจำทุกเดือน ค่าจ้างงานนอก ค่าลิขสิทธิ์เพลง ค่าลิขสิทธิ์หนังสือ เงินปันผล ส่วนต่างจากกำไรหุ้น ปันผลจากเงินประกันชีวิต ลงทุนในกองทุนรวม ฯลฯ
ทั้งหมดที่ว่ามาก็ไม่ได้มากมายมหาศาลจนผมเป็นเศรษฐีหรอกนะครับ
เพียงแต่ชีวิตที่มีทางเลือก มันไม่เครียด
และมันปลอดภัยกว่าการที่เราจะวางไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว

ความคิดเห็น