จุดเริ่มต้น ของคนธรรมทาง

จุดเริ่มต้น ของคนธรรมทาง

เป็นประวัติศาสตร์ช่วงสำคัญของจีนใหม่ ที่ผู้นำสูงสุดมีความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง แต่ด้วยความสุขุมลุ่มลึกและบารมีของท่าน โจว เอิน ไหล จึงทำให้จีนได้ผู้นำอย่าง ท่าน เติ้ง เสี่ยว ผิงมาจัดวางระบบให้กับประเทศจีน เพื่อนำไปสู่ระบบเศรษฐกิจแบบเปิดกว้าง จนนำประเทศจีนขึ้นสู่ประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่และเข้มแข็งในระดับต้นๆ ของโลก

วันที่เหมา ไม่เข้าใจเติ้งเสี่ยวผิง จนต้องเนรเทศเติ้งไปอยู่โรงงานหนีหัวซุก หัวซุน ทั้งที่ร่วมรบด้วยกัน เหมาไม่ฟังคำทัดทาน แม้กระทั่งโจวเอินไหล ซึ่งเป็นคนที่ไปเชิญเอาเหมามาร่วมในพรรค เพราะ โจว เอิน ไหล เห็นบุคลิกและความสามารถทางภาษาของเหมา เจอ ตุง (ซึ่งเป็นครูประชาบาล)

จนต่อมา เหมา เจอ ตง ได้รับการเลือกให้เป็นประธานพรรค เหมา เจอ ตง ขัดแย้งกับ เติ้ง เสี่ยว ผิง รุนแรงมาก ถึงขั้นสั่งห้ามให้การช่วยเหลือเด็ดขาด

โจวต้องแอบไปพบ เติ้งตอนกลางคืน นัดพบที่โรงงานร้างสองพี่น้อง ที่ร่วมกันก่อตั้งพรรคมาด้วยกัน แล้วไปเชิญครูประชาบาลมาเป็นประธานพรรค

วันหนึ่งรบชนะ เป็นประธานาธิบดี เชื่อเมีย (นาง เจียง ชิง ซึ่งเป็นหนึ่งใน GANG OF FOUR  มากกว่าพี่น้องร่วมคำสาบาน ร่วมเป็นร่วมตายร่วมอุดมการณ์ จนถึงขั้นเนรเทศ ตัดสายสัมพันธ์

เติ้งบอก โจวว่า ขอกลับ บ้านเกิด ไปทำไร่ไถนา

โจวเอินไหล บอกกับ เติ้งว่า "ยังไม่ถึงฝัน อย่าหวั่นไหว กับสิ่งที่ทำให้ท้อแท้หมดยุคเหมาประธานาธิบดี คนต่อไป คือ เติ้ง เสี่ยว ผิง ทำอย่างไร ให้มีลมหายใจ ใจจะต้องไม่ท้อ ท้อได้ แต่ถอยไม่ได้
ไม่ใช่ ถอยแต่ไม่ท้อ

เติ้งฟังโจ จบอึ้งไปชั่วขณะ นิ่งไม่มีคำพูดใดๆ ออกจากปากเติ้ง แม้กระทั่ง คำว่า ครับ "เพราะแค้นแสนแค้น"

โจว กลับไปแล้ว เติ้งนอนในโรงงานร้าง มองอนาคตที่ไม่เห็น อนาคตต้องหลบๆ ซ่อนๆ ในโรงงานร้าง ต่อไป

คิดถึงคำพูด ของโจว สั้นๆ ว่าทำอย่างไร ให้มีชีวิต อยู่รอดปลอดภัย ใจอย่าท้อมากกว่า หมดยุคเหมาฯ ประธานาธิบดีคนต่อไปคือเติ้งฯ

ในวันหนึ่ง ที่เติ้ง ขึ้นสู่ตำแหน่ง สิ่งแรก ที่เติ้ง ทำ คือเตรียมการที่จะปลดภาพเหมาทั้งหมด ลบคำพูดและเผาหนังสือ ที่เหมาขียนทั้งหมด

ความทราบถึงโจว ซึ่งนอนป่วยหนัก เรียกเติ้ง มาบอกเป็นครั้งสุดท้าย

อย่าปลดรูปเหมา อย่าเผาหนังสือ ที่เหมาเขียน ไม่มีเหมา ไม่มีจีนทุกวันนี้ทุกอย่างที่ผ่านไป จบแล้ว ต้องเริ่มสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของจีนต่อไป

ต่อไป ผู้คนจะกล่าวขาน จีนยิ่งใหญ่เป็นประเทศมหาอำนาจของโลก เริ่มต้นจากเติ้งเสี่ยวผิงได้เวลา เติ้งเสี่ยวผิงสร้างชาติ

เติ้งไม่มีเวลาแก้แค้น ในเรื่องส่วนตัว หมดลมหายใจของพี่ชายที่แสนดี ปูทางให้น้องสร้างชาติ
เติ้ง เอากระดูก ของโจว ขึ้น ฮ.คอปเตอร์ โปรยปรายไปเกือบทุกมลฑล ในประเทศจีน
ชีวิตของคนธรรมทางโจวเอิน ไหล มหาบุรุษเอกของโลก (ตัวจริง)
เมื่อจบสิ้นชีวิต มีภรรยาคนเดียว ไม่มีลูก ไม่มีแม้เงินฝากในธนาคาร "UN ลดธงลงครึ่งเสา เพื่อเป็นเกียรติและคารวะต่อบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ของโลก"

นี่คือแบบอย่างของนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ ที่ทุกคนควรเอาอย่าง

==========================

ที่มา : ไลน์

ความคิดเห็น