แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว

แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว

ไปดูมาแล้วก็อยากจะพูดถึงหนัง แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว ของผู้กำกับ โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ภาพยนตร์เรื่องแรกของค่าย GDH

แฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียว หนังเรื่องแรกของค่าย GDH99
แนว : โรแมนติก/ดราม่า
ความยาว : 2 ชั่วโมง 20 นาที
แสดงนำ : เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี และ มิว นิษฐา จิรยั่งยืน
กำกับ : โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล
ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ชัตเตอร์, กวนมึนโฮ, และพี่มากพระโขนง
คะแนน : 9/10




เรื่องย่อ:

‘เด่นชัย’ เจ้าหน้าที่ไอทีประจำออฟฟิศวัย 30 ผู้จะมีตัวตนในสายตาพนักงานคนอื่น แค่เวลาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เสีย จนกระทั่งวันที่เขาได้ไปซ่อมปรินเตอร์ให้ ‘นุ้ย’ (มิว นิษฐา จิรยั่งยืน) มาร์เก็ตติ้งสาวคนสวยผู้จดจำชื่อจริงของเขาได้ เด่นชัยตกหลุมรักความน่ารักและจริงใจของนุ้ยที่ทำให้เขารู้สึกเหมือนมีตัวตนขึ้นมา

แต่แล้ว เหมือนโชคชะตาเล่นตลกเมื่อนุ้ยประสบอุบัติเหตุจนหมดสติ พอนุ้ยฟื้นก็กลับมีอาการ ‘โรคความจำเสื่อมชั่วคราว’ ที่เรียกกันว่าโรค TGA ซึ่งเป็นโรคความจำเสื่อมที่จะมีอาการอยู่เพียงแค่ 1 วันเท่านั้น

เด่นชัยคิดว่านี่เป็นโอกาสเดียว เขาจึงตัดสินใจเป็นแฟนนุ้ย ใช้เวลาสุดพิเศษของเขากับเธอในฐานะแฟน แม้ว่ามันจะเป็นการเป็นแฟนกันเพียงแค่วันเดียวก็ยังดี

แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
บอกตามตรงแค่เห็นภาพแรกของหนังก็ชื่นชอบแล้วหละ เคยนึกสงสัยมาตั้งนานแล้วว่า ทำไมหนังหรือละครไทย ผู้ชายที่ดูเฉิ่มๆ เด็กเรียน เนิร์ดๆ ต้องไว้ผมทรงเรียบแปล้อย่างเดียว พอได้เห็นทรงผมเต๋อในเรื่องนี้ อืมมันน่าดูแล้วหละ

หลายคนที่เห็นตัวอย่างหนังแล้วนั้น คิดว่าหนังคงคล้ายๆ กวน มึน โฮ แน่ๆ งั้นขอบอกว่าให้ลืมภาพนั้นไปครับ เรื่องนี้ไม่ใช่ กวนมึน โฮ ที่เอาฮา แต่เป็น Autumn In My Heart ที่สุข ซึ้ง น้ำตาซึม

การแสดงของพระนางไม่มีที่ติ เคมีที่เข้ากันของเต๋อ มิวทำให้ตัวหนังลื่นไหล เต๋อทุ่มเทตั้งแต่การเปลี่ยนลุคของตัวเอง ศัพท์ความรู้คอมพิวเตอร์และแสดงให้เห็นถึงความคลั่งไคล้คอม (จะพูดคลั่งมากเมื่อพูดเกี่ยวกับเรื่องไอที) แต่จะไม่กล้าสู่หน้าคน (คอยหลบตาผู้พูดและคุยติดๆ ขัดๆ) สำหรับมิว ยิ้มทีแทบละลาย นางเอกมีเสน่ห์มาก แต่ฉากดราม่านั้นน้ำตาถึงกับคลอหน่วยตาม

หนังมาในอารมณ์แอบรักเหงาๆ ในบางครั้งก็รู้สึกตกใจในพฤติกรรมของพระเอก ถึงแม้จะดูเหมือนเป็นการหวังดี เอ๊ะ! แต่พอมาลองคิดในอีกแง่เพราะพระเอกหน้าตาไม่ดีจึงทำให้รู้สึกเหมือนโรคจิต แล้วถ้าพระเอกหน้าตาดีอย่างพี่ท๊อปหละที่ทำตัวเป็นพ่อไก่แจ้ คนที่คอยติดตามเพราะความรัก กับคนที่ยอมผิดลูกผิดเมียอันไหนรู้สึกแย่กว่านะ

ในช่วงแรกของหนังจะเป็นในอารมณ์เหงาๆ ของชายหน้าเฉาผู้แอบรักนางฟ้า หนังเริ่มมาอบอุ่นในช่วงกลางของเรื่องหลังจากนางเอกเกิดอาการความจำเสื่อม ช่วงนี้หนังน่ารัก มีหลายฉากที่ทำให้อดยิ้มไม่ได้ รู้สึกเขินแทนเด่นชัยออกบ่อยๆ ถึงบรรยากาศในหนังจะรู้สึกเย็น แต่ความรู้สึกในใจมันจะอุ่นๆ (โดยเฉพาะฉากบังคับให้มองตา) และหนังกลับมาเหงาปล่อยโศกอีกครั้งในช่วงท้ายของเรื่อง เมื่อความรู้สึกผิดชอบทั้งของเด่นชัยและนุ้ยกลับเข้ามา

เหตุผลต่างๆ ในหนังนั้นรองรับดี พระเอกไม่ได้เพิ่งตามนางเอกนะ บางคนสงสัยว่าวันเดียวเป็นได้เยอะขนาดนี้เลยเหรอ แต่ในหนังก็มีคำตอบให้แล้ว ลองถ้ามีผู้ชายที่รู้ในเรื่องลับๆ ในที่ลับๆ ลองถ้าคุณแม่ยืนยันว่าใช่ แล้วคุณจะไม่เชื่อเชียวหรือ บทหนังดีมากการเปรียบเปรยความทรงจำที่ดีกับหิมะที่ละลาย ยังคิดอยู่เลยมิน่าทำไมต้องเป็นฮอกไกโด

ในวินาทีที่นุ้ยจะตื่นนอน คือ 1 วันที่คนหนึ่งจะลืมในวันพรุ่งนี้ แต่เป็น 1 วันที่อยู่ในความทรงจำของอีกคนหนึ่งตลอดไป

น้ำตาของนุ้ยที่ไหลออกมาคงเพียงเพราะเจ็บใจตัวเองที่หลงลืมอะไรที่สำคัญไป .

ออกจากโรงหนังเพลง "ฝันลำเอียง" ของพี่แจ้ยังคงดังอยู่ในหู รู้เลยทำไมเด่นชัยจึงชอบเพลงนี้ ทำไมนุ้ยจึงอยากได้เพลงนี้ไว้ฟังนักหนา

ปล. ไม่ควรดูคนเดียว เพราะจะไม่มีคนคอยปลอบและจะเหงาแบบจับใจ
ปล. (อีกที) อยากไปฮอกไกโด


ตัวอย่าง แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว (Official Trailer)

แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว

ความคิดเห็น