ก่อนจะสายเกินไป

ก่อนจะสายเกินไป

เรื่องเล่าอีกหนึ่งเรื่อง ที่เมื่อได้ยินแล้วสุดสะเทือนใจ คนจากไปคงไม่รู้หรอกว่าคงที่ยังอยู่นั้นเขาเป็นอย่างไร

เรื่องมีอยู่ว่า

มีคุณลุงอายุ ๗๐ กว่าๆ ท่านโทรหาลูกสาวทุกวัน และลุงก็ได้ยินแต่เสียงพูดของลูกสาวว่า “ขอโทษคะ ตอนนี้ไม่ว่างรับสาย กรุณาฝากข้อความไว้นะคะ” เสียงอ่อนหวานน่ารักนี้ ทำให้คุณลุงพอใจ หน้ามีรอยยิ้มตลอดวัน

ถึงแม้คุณลุงจะรู้ว่าลูกไม่ได้รับสาย ก็ยังพูดต่อไปว่า “ไม่เป็นไร ไปยุ่งงานของลูกนะ พรุ่งนี้พ่อจะโทรหาใหม่” ความจริงลูกสาวของคุณลุง ได้ลาจากโลกนี้ไปแล้วเมื่อ ๓ ปีก่อนจากอุบัติเหตุ เสียงพูดนี้เป็นวิธีเดียวที่คุณลุงจะยินจากลูกสาว เพื่อคลายความคิดถึง

มันเหมือนกุญแจดอกหนึ่ง ที่สามารถเปิดประตูลึกลับ ที่นั่นมีความทรงจำที่หวานฉ่ำของลูกสาว เมื่อลูกสาวจากไป ไม่มีคนใช้เบอร์นี้แล้วแต่คุณลุงก็ยังจ่ายค่ารายเดือนต่อไปไม่ได้หยุด

ทุกวันเมื่อได้ยินคำพูดนี้ คุณลุงรู้สึกเหมือนว่า ลูกสาวไม่ได้จากไปไกล ยังทำงานอยู่ที่บริษัทเดิม คุณลุงเหมือนนั่งข้างๆ ลูกสาว มองดูลูกสาวด้วยรอยยิ้ม ดูแกพิมพ์เอกสาร พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน ถ่ายเอกสารของที่ทำงานอยู่

ความทรงจำอันหวานฉ่ำนี้ ทำให้คุณลุงผ่านกลางคืนที่ยาวนาน ผ่านความทุกข์ความเจ็บปวดต่างๆ ไปได้ ในทะเลที่ไม่เห็นฝั่ง บางทีเพียงคำพูดคำเดียว ก็ทำให้หัวใจของคนเราชุ่มฉ่ำได้

แต่วันหนึ่ง ในตอนที่คุณลุงโทรเข้าเบอร์ลูกสาวเหมือนทุกๆ วัน เสียงของลูกสาวกับหายไป คุณลุงได้ยินแต่คำพูดว่า “ไม่ได้เปิดเครื่อง ไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้” คุณลุงตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก เหมือนสวรรค์ได้หายไปต่อหน้า

คุณลุงพยายามหาเบอร์ของ คอลเซ็นเตอร์เพื่อโทรไปสอบถาม เมื่อพนักงานรับสาย คุณลุงพูดแต่เริ่มต้นไม่ถูก น้ำตาร่วงเป็นทางยาว หลังจากพนักงานพยายามฟังจนเข้าใจที่คุณลุงพูด จึงได้อธิบายว่า ทางบริษัทได้ปรับปรุงระบบและได้ส่งข้อความไปยังผู้ใช้ ให้ย้ายข้อความเดิมไปยังระบบใหม่ มิฉะนั้น คำพูดเก่าที่บันทึกไว้ก็จะถูกลบ

แต่คุณลุงไม่เคยเปิดดูข้อความ เมื่อระบบใหม่เริ่มทำงาน คำพูดอันล่ำค่าของลูกสาวคุณลุงที่ได้บันทึกไว้จึงหายไป ความหวังคุณลุงพังทลายลง

“นี่เป็นเสียงบันทึกของลูกสาวที่จากไปแล้ว ต่อไปลุงจะทำยังไง?” คุณลุงพูดสะอื้นไป ร้องไห้ไป เหมือนเด็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

พนักงานจึงรีบรายงานเรื่องนี้ไปยังหัวหน้า หัวหน้าเมื่อทราบก็รีบติดต่อไปยังแผนก ไอ ที ของบริษัท เจ้าหน้าที่ไอทีใช้เวลาเป็นเดือน ค้นเสียงจาก voice mail ของลูกค้าหลายล้านคน จนหาเจอเสียงของลูกสาวคุณลุง

ในที่สุดจึงหาทางใส่กลับไปเหมือนเดิม พนักงานใช้วิธีธรรมดาทั่วไป โดยใช้โทรศัพท์โทรเข้าเบอร์ลูกสาวคุณลุง และก็ได้คำพูดอัดเสียงล้ำค่านั้นซึ่งผ่านกระบวนการ จนกลับสู่เหมือนเดิม

คุณลุงที่เฝ้าคอยแล้วคอยเล่า ในที่สุด ก็ได้ยินเสียงคำพูดของลูกสาวอีกครั้งหนึ่ง ในวินาทีนั้นคุณลุงดีใจมาก พูดได้แต่เพียงคำว่า “ได้ยินแล้ว ได้ยินแล้ว” เหมือนกับว่า แค่เอื้อมมือไป ก็กอดลูกสาวได้ เหมือนกับว่า ลูกสาวก็ยังคลอเคลียอยู่ข้างคุณลุง

เพื่อไม่ให้คำพูดอัดเสียงนี้หายไปอีก พนักงานบริษัทได้บันทึกคำพูดนี้ลงบนแผ่นซีดี และส่งให้คุณลุงเก็บไว้

เราทุกคนเป็นคนธรรมดา ไม่สามารถยับยั้งภัย อันตรายต่างๆ ให้เกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถใช้ความพยายามและอดทน เพื่อเย็บหัวใจของพ่อที่แตกสะลายดวงหนึ่ง ให้กลับมาเหมือนเดิม ให้คุณลุงยังอยู่อย่างอบอุ่นในโลกของเรา

คนจีนมีคำพูดเปรียบเทียบว่า ต้นไม้อยากหยุดนิ่ง แต่ลมไม่หยุด ลูกอยากเลี้ยงดูพ่อแม่ แต่พ่อแม่ไม่อยู่แล้ว เรื่องของโลกคาดการณ์ยาก บางทีคนที่จากไปก่อน อาจจะเป็นคนหนุ่มคนสาวเหลือไว้แต่พ่อแม่สูงวัยที่เสียใจ ไม่ว่าจะยังไงจงรักษาและทะนุถนอมช่วงเวลาที่อยู่กับครอบครัว อย่าดีกับคนนอก มากกว่าคนในครอบครัว

การกตัญญูต่อพ่อแม่ ไม่ต้องใช้เงินเยอะและไม่ต้องใช้เงินมาก คำพูดคำเดียว คำพูดที่เป็นห่วงเป็นใย หอมสักครั้ง ข้อความสั้นสักข้อความ ดอกไม้สักดอก กอดสักครั้ง บางทีก็ทำให้พ่อแม่น้ำตาร่วงได้ พ่อแม่ในโลกใบนี้ ไม่ได้ต้องการมากแค่นิดเดียวก็พอใจแล้ว วันนี้คุณให้เวลากับคนที่รักคุณหรือยัง

อ่านแล้วซึ้ง ถ้าคิดถึงคนรัก โปรดแชร์ต่อ

ความคิดเห็น