จงให้เกียรติตัวเอง

จงให้เกียรติตัวเอง

คงเคยได้ยินหรือได้อ่านเรื่องเล่านี้มาบ้างไหม เรื่องเล่าเกี่ยวกับชายขอทานผู้เคารพตัวเองกับเถ้าแก่ซึ่งให้เกียรติผู้อื่น

เรื่องมีอยู่ว่า

ณ ร้านซาลาเปาแห่งหนึ่ง ซึ่งกิจการดีมาก มีลูกค้าเข้าร้านตลอดทั้งวัน

อยู่มาวันหนึ่งมีขอทานสวมเสื้อผ้าเก่าๆ ขาดๆ เนื้อตัวสกปรกมอมแมม มาที่ปร้าน ทำให้ลูกค้าหลายคนพากันอุดจมูกและบางส่วนก็เดินหนี

ลูกจ้างของร้านเมื่อเห็นอย่างนั้น จึงเข้ามาต่อว่า และเอ่ยปากไล่ขอทานคนนั้นไปให้พ้นร้าน ขอทานก็รีบอธิบาย "คุณครับ ผมไม่ได้มาขอทานหรอก แต่ผมจะมาซื้อซาลาเปา" พร้อมกับเอาเหรียญเศษสตางค์ ออกมานับด้วยสองมือ

ลูกจ้างรู้สึกรำคาญ ออกแรงปัดเหรียญทั้งหมดตกพื้น "ไป ไป ไป ที่นี้ไม่มีซาลาเปา"
ขอทานตกใจ รีบก้มลงเก็บเหรียญบาทบนพื้น แต่หาอย่างไร ก็ขาดไป 1 บาท อยู่ดี ในขณะที่ขอทานลุกลี้ลุกลนหาเหรียญอยู่นั้น ก็มีเสียงพูดลอยมา

"เหรียญ 1 บาท นี่...คุณทำตกใช่ไหมครับ"

ขอทานเงยหน้ามอง ก็เห็นเถ้าแก่ของร้านที่กำลังยื่นเหรียญบาทมาให้ เขาไม่กล้าแม้แต่จะรับเงินจากเถ้าแก่ และขณะที่กำลังจะวิ่งหนีด้วยตกใจ ก็ถูกเถ้าแก่เรียกให้หยุด พร้อมพูดว่า "ยินดีต้อนรับครับคุณลูกค้า ไม่ทราบว่าคุณต้องการ ซาลาเปาไส้อะไร"

ขอทานตะลึงงัน ผ่านไปสักพัก จึงตอบกลับไปว่า "ผมแค่อยากได้ซาลาเปาไส้หมู 1 ลูกครับ"
"ครับ กรุณารอสักครู่" เถ้าแก่รับคำ แล้วหันไปคีบซาลาเปาไส้หมูออกจากซึ้งมา และยื่นให้ขอทานอย่างนอบน้อม และหันไปถามลูกจ้างว่า

"นี่คือวิธีต้อนรับลูกค้าของเธองั้นหรือ" เถ้าแก่ถาม
"แต่เค้าเป็นแค่ ขอทานคนหนึ่ง" ลูกจ้างอธิบาย
"ต่อให้เค้าเป็นขอทาน ก็เป็นลูกค้าของเรา เธอโดนไล่ออกแล้วล่ะ" เถ้าแก่กล่าว

หลังจากนั้นเรื่องที่ทำให้คนในร้าน ตกใจยิ่งกว่า ก็คือเถ้าแก่ให้ขอทานคนนี้ มาเป็นลูกจ้างในร้าน และเมื่อขอทานคนนี้ ชำระร่างกายจนสะอาด เผยให้เห็นหน้าตาที่หล่อเหลาผิดคาด อีกทั้งยังขยันขันแข็ง กลายเป็นผู้ช่วยของร้านได้อย่างดี

หลายจากนั้นมักมีมีคนถามเถ้าแก่ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าเถ้าแก่ดูออกได้อย่างไรว่า แท้จริงแล้วขอทานคนนี้ เป็นทองชั้นดี เถ้าแก่ยิ้มและตอบกลับอย่างอารมณ์ดีว่า

"ที่จริงแล้วง่ายมาก เขาไม่ได้มาขอซาลาเปากิน แต่เขารวบรวมเงินอย่างอยากลำบาก มีเงินแล้วค่อยมาซื้อซาลาเปาของเรา แสดงให้เห็นว่า เขาเป็นคนที่เคารพตัวเอง"

.........................................................

ขณะตัวเองยังไม่เคารพ อย่าหวังเลยว่าเขาจะเคารพผู้อื่น
และ มีเพียงคนที่เคารพตัวเองเท่านั้น
จึงจะเคารพ...งานที่ตัวเองทำ

คนที่รักตัวเอง จึงจะรู้จักรักคนอื่น

ความคิดเห็น